Giỏ hàng

ANOLYTE A7 VÀ CÁC ƯU ĐIỂM VƯỢT XA HƠN NƯỚC JAVEN

Anolyte được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày thay cho javen bởi các tính năng vượt trội của nó. Hiệu quả gấp 80 - 100 lần so Clo, Javen...

Để giải quyết các vấn đề còn tồn tại của javen, mà có ứng dụng tương tự hay còn có thể vượt trội hơn javen, các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra một loại dung dịch được sinh ra từ quá trình điện hóa muối ăn (NaCl) để tạo ra dung dịch điện hóa Anolyte.

Công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Tại Việt Nam, Anolyte được tiếp cận bởi PGS.TS Nguyễn Hoài Châu nghiên cứu và sản xuất thành công máy điện hóa dung dịch Anolyte năm 2015 tại Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Đây dung dịch mà các chuyên gia đánh giá có tính sát khuẩn mạnh, thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy sinh học, diệt các loại vi khuẩn, virus nguy hiểm như (E.Coli, Salmonella, Legionella, bacillus cereus…), virus, tảo và các bào tử nấm, được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực (CSSK, Chăn nuôi, Nông nghiệp, Chế biến thực phẩm, Xử lý nước thải, nước sinh hoạt…). Đặc biệt dung dịch sát khuẩn không gây độc hại cho con người. Dung dịch Anolyte có thành phần 99.98% là nước điện phân có chứa các gốc oxy hóa mạnh dưới dạng nguyên tử như HO•, HO2•, HO2-, 1O2, O3, O•, CL•… và 0.02% HOCl giúp tiêu diệt ngay lập tức các loại vi khuẩn trong nguồn nước và bề mặt, không gian xung quanh. HOCl là acid diệt khuẩn tự nhiên, tồn tại trong hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể người để chống nhiễm trùng. Dung dịch Anolyte trung tính có pH từ 7.3 đến 7.8 và ORP từ 800 – 900 mV. Do vậy, dung dịch Anolyte có mùi Cl nhẹ từ muối ăn.

Sử dụng Anolyte là lá chắn thép ngăn ngừa vi khuẩn, virus

Cơ chế điện phân Anolyte trung tính A7

Khác với quá trình sản xuất javen, Anolyte trung tính A7 là dung dịch điện phân được tạo ra từ quá trình điện phân muối ăn NaCl theo công nghệ của Nga bằng dòng điện một chiều trong buồng phản ứng điện hóa có màng ngăn với các điện cực là các dạng tấm phẳng cách xa nhau. Trong quá trình điện phân dung dịch này, tại cực dương (anode) các ion tích điện âm như clo (Cl- ) và hydroxid (OH- ) di chuyển đến và cho điện tử để trở thành khí oxy, clo, hypochlorite ion, axit hypochlorous và axit hydrochloric. Trong khi đó, các ion tích điện dương như hydrogen (H+) và natri (Na+) di chuyển đến cực âm (cathode) để nhận điện tử và trở thành khí hydro và natri hydroxide NaOH (Hsu, 2005). Có hai loại nước điện hóa được sản xuất đồng thời trong buồng điện phân là anolyte và catholyte. Nước anolyte là chất lỏng không màu, có mùi clo nhẹ, có tính axit với pH < 3, có thế oxy hóa khử dương cao (ORP > 1000 mV), hàm lượng oxy hòa tan cao và chứa clo tự do hay còn gọi là clo hoạt tính (HClO, ClO-), được sản xuất ở cực anode. Nếu màng ngăn không ngăn cách hoàn toàn sẽ cho phép ion Cl- phản ứng với ion OH- và Na+ ở cực dương, tạo ra dung dịch NaCl + NaClO + H2O (Nước javen). Clo hoạt tính là chất oxi hóa duy nhất được sản xuất trong thiết bị chuyên sản sản xuất nước điện hóa điển hình (Huang và ctv, 2008). Nước catholyte, được sản xuất ở cực cathode, có tính kiềm (pH 10,0-11,5), hàm lượng ion hydro hòa tan cao và thế oxy hóa khử thấp (-800 mV đến -900 mV). Nước anolyte có tính sát khuẩn cao, được sử dụng làm dung dịch khử trùng hiệu quả cao, tác động nhanh, phổ tác dụng rộng, thân thiện với môi trường, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Trong khi đó, nước catholyte, tùy vào mức pH, mà có thể sử dụng làm chất tẩy rửa hoặc dùng để hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nâng cao sức khỏe ở người (Tanaka và ctv, 2018) hoặc hỗ trợ quá trình hấp thu thức ăn của vật nuôi, làm tăng hiệu quả chăn nuôi, kích thích rau tăng trưởng. Tuy nhiên, vì có tính acid nên anolyte vẫn có thể có tính ăn mòn, mùi sốc do trong pha khí có Cl2. Vì vậy, Viện trưởng viện khoa học kỹ thuật hạ tầng và môi trường SIIEE – Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức đã nghiên cứu để kiểm soát pH và giá trị ORP của sản phẩm dung dịch Anolyte, đưa pH của dung dịch về môi trường trung tính, làm giảm nguy cơ ăn mòn của sản phẩm mà vẫn mang lại hiệu quả sát khuẩn cao. Quá trình dịch chuyển điện tích qua màng ngăn cần phải thiết lập các quá trình công nghệ kết hợp với điều chỉnh áp suất xuyên màng. Thành phần hoạt động mạnh nhất trong dung dịch Anolyte trung tính A7 là acid HOCl, một acid có trong hệ miễn dịch tự nhiên của con người. Đồng thời, anolyte trung tính cũng không có mùi nồng bởi dung dịch cũng như pha khí không có chứa Cl2. Thành phần chủ yếu trong pha khí là Cl2O và O2.

Loại bỏ tới 99.99% vi khuẩn gây hại khi sử dụng nước Anolyte

Dù HOCl là dung dịch có tính oxi hóa mạnh, nhưng để dung dịch Anolyte trung tính có tính sát khuẩn mạnh nhất, cần phải duy trì dung dịch trong điều kiện pH từ 7.3 đến 7.8 tức là khi nồng độ HOCl và ion ClO- ngang bằng nhau, khi đó trong dung dịch sẽ hình thành các gốc tự do có hoạt tính cao như HO•, HO2•, HO2-, 1O2, O3, O•, CL•… Các gốc tự do và các nguyên tử đơn được tạo ra sẽ tiêu diệt các vi sinh vật bằng cách tương tác với các polymer sinh học và các chất hữu cơ tương tự như trong đại thực bào. Chúng còn làm mất ổn định và nâng cao điện tích của nước, tạo ra một môi trường trong đó vi khuẩn không thể tồn tại.

Anolyte được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày thay cho javen bởi các tính năng vượt trội của nó. Hiệu quả gấp 80 - 100 lần so Clo, Javen... Phản ứng gấp 6 lần so với hydroperoxide. Dung dịch Anolyte trung tính tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn, virus, nấm, màng sinh học, đặc biệt những loại vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli, Salmonella, Listeria monocytogenes, bacillus cereus, vvv.), khử mùi do vi khuẩn, nấm mốc gây ra; xịt các vùng cơ thể như bàn tay, dưới tay, bàn chân, quần áo để khử mùi hôi và diệt vi khuẩn. Dựa trên tính năng sát trùng cực mạnh nên hiệu quả cho điều trị các bệnh như viêm mũi, Viêm Xoang, Viêm họng, Thủy đậu, Zona, Viêm da, các chứng viêm nhiễm phụ khoa, Chân tay miệng, Hôi miệng, Hôi nách, Nấm da đầu. Sát khuẩn bề mặt rau củ quả, khử một số dư lượng hóa chất trên thực phẩm. Sát trùng vật dụng nhà bếp, dụng cụ ăn uống, đồ chơi cho bé, tiêu diệt hoàn toàn các mầm bệnh nguy hiểm trên bề mặt như trực lao, viêm gan B, HIV... Đặc biệt, dung dịch Anolyte hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên, an toàn với sức khỏe người sử dụng. Dung dịch có mùi Clo nhẹ do có chứa gốc axit HOCL, tuy nhiên mùi này sẽ hết sau 30s đến 1 phút, và mùi hoàn toàn không gây nguy hiểm cho con người.

Nước anolyte có tính axit nhưng nó không ăn mòn da, chất nhầy màng, hoặc vật liệu hữu cơ như acid H2SO4. Mặt khác, nó cũng không gây kích ứng da, kích ứng màng, gây độc tính cấp tính như natri hypochlorite (NaClO). Khi hết hoạt tính diệt khuẩn nó trở thành nước bình thường nên nước anolyte ít tác động bất lợi đến môi trường cũng như sức khỏe của người dùng. Nhược điểm của dung dịch này chính của nước anolyte là sẽ mất hoạt tính kháng khuẩn theo thời gian nếu không được cung cấp H+, HOCl và Cl2 bằng điện phân nước muối liên tục (Kiura và ctv, 2002). Theo Trung tâm phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thời gian lưu giữ nước anolyte có hoạt tính cao nhất với hàm lượng NaCl trong dung dịch ban đầu 5 g/l thường là 3 ngày.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến phức tạp, việc sử dụng Anolyte để khử trùng, sát khuẩn đã được các cơ quan áp dụng rộng rãi. Nước anolyte trung tính A7 đã được đưa vào sử dụng trong các buồng khử khuẩn toàn thân, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch như ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã phối hợp với Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân kết hợp hai cơ chế sử dụng nhiệt độ cao (45-50oC) và hệ thống phun siêu âm tự động dung dịch anolyte trung tính (khử khuẩn bằng clo hoạt tính), tạo hạt sương cỡ 5µm. Nước anolyte trung tính được sản xuất trong buồng điện phân có màng ngăn có chất sát khuẩn là HOCl và ion OCl-, không chứa NaClO (thành phần sát khuẩn chính của nước Javen). Kết quả thử nghiệm ban đầu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho thấy buồng khử khuẩn toàn thân có khả năng diệt các loài vi khuẩn bám trên da, quần áo, giày dép người thử nghiệm sau thời gian 20 giây.

Anolyte trung tính A7 ứng dụng rộng rãi và đa dạng tính năng sử dụng

Có một số ý kiến lo ngại về an toàn sức khỏe khi sử dụng anolyte trong buồng khử khuẩn toàn thân do chưa có thông tin về cơ sở khoa học. Tuy nhiên, nghiên cứu ở Mỹ khi sử dụng liều thấp clo hoạt tính trong nước anolyte trung tính là axit HOCl (2,26 mg/L ở pH 7,0 và 1,13 mg/L ở pH 8,4) để rửa mũi phòng các bệnh về vi khuẩn, nấm và virus cho kết quả rất khả quan và tin cậy. Tế bào biểu mô khoang mũi không bị tổn hại về hình dạng và không bị ngộ độc sau 30 phút hoặc 2h sau khi rửa với dung dịch axit HOCl. Hoạt tính kháng khuẩn của dung dịch có tác dụng trên 99 % với 7 loại vi khuẩn và nấm ở cả pH 7,0 và 8,4. Thêm vào đó, dung dịch khử khuẩn này làm giảm đến 3.2‐log10 virus gây cúm A ở người. Dựa vào kết quả nghiên cứu này, dung dịch HOCl liều thấp được khuyến nghị sử dụng trong rửa mũi ở người hiệu quả và an toàn. Đây là minh chứng góp phần cung cấp cơ sở khoa học về tính an toàn của dung dich anolyte trung tính sử dụng trong các buồng khử khuẩn toàn thân hiện nay trên cả nước. Khi tính sát khuẩn và an toàn sức khỏe cho người sử dụng đã được khẳng định, buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng kết hợp nhiệt độ cao và anolyte trung tính sẽ được sản xuất và sử dụng rộng rãi, góp phần ngăn chặn đại dịch COVID-19 hiện nay. (Tài liệu tham khảo)

Anolyte trung tính A7 có tính năng vượt trội, khả năng sát khuẩn mạnh đã loại bỏ hoàn toàn các vấn đề của javen. An toàn tuyệt đối với người sử dụng, không gây ăn mòn da tay cũng như gây sốc khi tiếp xúc trực tiếp. Anolyte tự phân hủy sinh học không gây ô nhiễm môi trường khi thải ra môi trường. Anolyte A7 là giải pháp tối ưu cho việc khử trùng sát khuẩn, ứng dụng trong y tế và chăm sóc sức khỏe con người. 

Facebook Instagram Youtube Google+ Top