Giỏ hàng

ENZYME CÙNG VỚI VAI TRÒ QUAN TRỌNG VỚI HỆ THẦN KINH VÀ BỘ NÃO

Enzyme (hay còn gọi là men) là những chất xúc tác sinh học cho hầu hết các phản ứng chuyển hóa xảy ra trong cơ thể con người. Vì vậy, dưới tác động của các Enzyme, thức ăn được phân rã trở thành các dạng nhũ tương để cho lớp nhung mao của ruột có thể hấp thu một cách dễ dàng vào máu, nuôi dưỡng cơ thể.

Khi cơ thể gặp phải bất cứ sự cố nào thì hệ thần kinh sẽ dẫn truyền thông tin đến bộ xử lý thông tin, từ đó hệ điều hành thần kinh sẽ ra tín hiệu để các enzyme gốc có trong các tế bào gốc phân chia thành các enzyme chuyên biệt để khắc phục các sự cố đó. 

Enzyme liên quan đến mọi hoạt động sống của cơ thể, có enzyme thì mới có sự sống. Do đó chúng ta có thể dễ dàng hiểu rằng enzyme cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh và não bộ.

Thứ nhất, có thể kể đến là enzyme kích hoạt các hoạt động của não bộ. Não bộ người gồm một hệ tế bào thần kinh chằng chịt với hơn 86 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 100 ngàn tế bào thần kinh khác. Mỗi tế bào thần kinh đó đều đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. Nếu một trong những tế bào đó không hoạt động thì cơ thể sẽ ngay lập tức gặp sự cố. Khi đó, enzyme đóng vai trò như một thầy thuốc, để chữa lành các thương tổn giúp khôi phục lại trạng thái hoạt động của cơ thể.

Hoạt động của enzyme trong cơ thể con người 

Thứ hai, có thể kể đến là vài trò của enzyme trong các quá trình dẫn truyền tín hiệu. Thân tế bào thần kinh là nơi sản sinh ra các enzyme tổng hợp hầu hết các chất dẫn truyền thần kinh, được lưu trữ trong các túi của cúc tận cùng thần kinh. Số lượng enzyme trong một túi lên đến vài nghìn phân tử. Số lượng chất dẫn truyền thần kinh trong đầu mút tận cùng thường độc lập với hoạt động của dây thần kinh và được giữ tương đối hằng định bằng cách thay đổi sự hấp thu các tiền chất của các chất dẫn truyền thần kinh hoặc hoạt động của các enzyme liên quan đến tổng hợp hoặc phá huỷ các chất dẫn truyền thần kinh.

Thứ ba, enzyme có vai trò tái tạo các neron thần kinh. Neron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh. Toàn bộ hệ thần kinh có khoảng 1.000 tỉ neron. Xy náp là một thành phần của neron thần kinh. Xy náp hay còn gọi là khớp thần kinh, đó là nơi tiếp xúc giữa 2 neron với nhau hoặc giữa nơron với tế bào cơ quan mà nơ ron chi phối. Khe xy náp là khoảng hở giữa phần trước và phần sau xy náp, tại đây có chứa các enzym đặc hiệu có chức năng phân giải chất trung gian hóa học để điều hòa sự dẫn truyền qua xy náp. Khi các enzym này bị bất hoạt, cơ thể có thể gặp nguy hiểm. Để khắc phục tối đa các yếu tố khiến cơ thể gây bệnh thì việc cần enzyme là không thể thiếu.

Tìm hiểu quy trình chuyển hóa chất trong cơ thể người dưới tác dụng của enzyme

Thứ tư, vai trò nữa enzyme có vai trò thúc đẩy các hormone thần kinh. Các hormone cảm xúc cũng bị chi phối bởi các enzyme. Có thể kể đến là hormone Dopamine. Hormone này thực chất là một chất dẫn truyền thần kinh được tạo ra từ tyrosine, nó đóng vai trò quan trọng với não và cơ thể. Dopamine tương tác với các thụ thể của một số sợi thần kinh ngoại vi và nhiều tế bào thần kinh trung ương (ví dụ ở liềm đen, não giữa, khu vực mái bụng và vùng dưới đồi). Axit amin tyrosine được các tế bào thần kinh dopaminergic thu nhận và chuyển hóa bởi men tyrosine hydroxylase thành 3,4-dihydroxyphenylalanine (dopa), được khử carboxyl bằng aromatic-l-amino-acid decarboxylase thành dopamine. Sau khi giải phóng và tương tác với thụ thể, dopamine được chủ động bơm trở lại (thu hồi) vào đầu mút tận cùng thần kinh. Nồng độ dopamine trong các mút tận cùng thần kinh được điều chỉnh bởi enzyme tyrosine hydroxylase và MAO (làm giáng hóa dopamine). Khi hormone “hạnh phúc” này tăng lên trong cơ thể nó sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, có thêm động lực thúc đẩy việc thực hiện các kế hoạch đã đặt ra trong cuộc sống, nó làm bạn tràn đầy cảm hứng, thấy thích thú hưng phấn hơn, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung của cơ thể. Ngược lại, khi mức độ hormone này thấp sẽ làm bạn lười biếng, kém linh hoạt và giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.

Như vậy, với các thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của enzyme đối với hệ thần kinh và não bộ của con người. Hãy bổ sung enzyme cho cơ thể luôn được khỏe mạnh nhé.

Facebook Instagram Youtube Google+ Top