Giỏ hàng

NGƯỜI ANH CẢ TIÊN PHONG CHO SỨC KHỎE CỦA CỘNG ĐỒNG

TS Trịnh Xuân Đức, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cuộc sống xanh Sài Gòn, sau nhiều năm “cả nghĩ” lo cho sức khỏe cộng đồng, dành tâm huyết nghiên cứu về Enzyme, mới đây đã và đang công bố chính thức những thành quả của mình. 

Enzyme cấu trúc bởi các phân tử protein, có tác dụng làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong cơ thể. Chúng liên kết và biến đổi cấu trúc của các phân tử nhằm phục vụ cho nhiều hoạt động khác nhau như hô hấp, tiêu hóa, chức năng cơ và thần kinh. Cũng Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức lý giải cơ duyên đến với lĩnh vực enzyme cùng những vai trò hữu ích của enzyme đến với cơ thể. 

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức cùng cuốn enzyme và bí mật giải mã tuổi thọ 

Trước tiên, xin được chúc mừng những thành quả mới đây đầy ý nghĩa của Tiến sĩ. Ông có thể chia sẻ với bạn đọc về mối duyên nợ với “enzyme”, và vì sao cái mà ông theo đuổi lại là vấn đề tuổi thọ của con người?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian trò chuyện và quan tâm đến các nghiên cứu của tôi.

Ngày nay, có rất nhiều người đã biết và nghe về Enzyme, tuy nhiên họ rất ít hiểu biết về lợi ích của nó trong cuộc sống hàng ngày. Và tôi có lẽ là người tiên phong nghiên cứu ứng dụng enzyme trong các sản phẩm tẩy rửa thế hệ mới ở Việt Nam. Đa số mọi người đều hỏi tôi “duyên nợ” nào đưa ông đến với Enzyme, tôi đã trả lời câu hỏi này phải đến trăm lần rồi (cười nhẹ) nhưng tôi thấy rất vui vì nó đã và đang đi vào cuộc sống.

Tiến si Trịnh Xuân Đức người đứng thứ 4 từ phải nhìn sang 

Câu chuyện duyên nợ này bắt đầu từ cách đây 5 năm, khi tôi còn là nghiên cứu sinh tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, tôi được gặp một vị Giáo sư người Mỹ chuyên nghiên cứu về Enzyme, ông là người hướng dẫn trực tiếp tôi để nghiên cứu tạo ra các chế phẩm Enzyme để xử lý nước thải, chứ không liên quan đến chất tẩy rửa. Nhưng trong quá trình đó, tôi thực sự nhận ra Enzyme có những tác dụng diệu kỳ, trong đó có khả năng để làm chất tẩy rửa, quan trọng là tôi nhìn thấy sự an toàn ở nó.

Mẹ tôi và vợ tôi thường xuyên phải giặt rửa và thỉnh thoảng lại phàn nàn về việc da tay bị khô, bị bong tróc. Tôi nghĩ ngay, tại sao không kết hợp các công thức, các chất hữu cơ mà trong đó Enzyme là thành phần chính sẽ đem lại thay đổi cực kỳ to lớn. Đó chính là chữ “duyên nợ” đến với Enzyme như bạn đề cập.

Cụ thể, là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, ông hãy phân tích dễ hiểu nhất có thể về enzyme và vai trò của chúng với sức khỏe của chúng ta?

Vâng, đó là câu hỏi Enzyme là gì? Là một chất xúc tác sinh học có trong tất cả các cơ thể sống động vật và thực vật (dân gian gọi là men). Bản chất Enzyme làm tăng tốc độ phản ứng sinh học lên hàng triệu lần. Ví dụ: để phân hủy một miếng thịt bò cần 3 tháng thì khi ăn vào dạ dày nhờ Enzyme Protease thì thời gian còn lại là 30 phút.

Enzyme cùng những vai trò to lớn đối với sức khỏe con người 

Enzyme có mặt trong toàn bộ hoạt động sống của người: Ăn, ngủ, nghỉ, thở, vận động, không có Enzyme thì không có sự sống.

Bạn biết không, trong cơ thể chúng ta có 5 nghìn loại enzyme khác nhau và mỗi loại chỉ thực hiện một nhiệm vụ trong hoạt động của cơ thể sống. Nếu không có chúng – con người sẽ chết, nếu được ví, tôi sẽ ví “Cơ thể như một chiếc điện thoại thì Enzyme chính là cục Pin”. Hết pin máy sẽ sập nguồn.

Enzyme đóng một vai trò rất lớn trong hoạt động sống hàng ngày của cơ thể con người. Bằng cách liên kết và thay đổi các hợp chất, các enzyme duy trì tốt hoạt động tại cơ bắp, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và các cơ quan khác.

Facebook Instagram Youtube Google+ Top