Giỏ hàng

GIẢI MÃ: NGỒI XE Ô TÔ CÓ THỰC SỰ AN TOÀN, HẠN CHẾ VI KHUẨN, VIRUS

Nhiều người quan niệm rằng, ngồi xe ô tô sẽ hạn chế được sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh cho con người. Vậy điều đó có đúng như mọi người hay nghĩ, cùng giải đáp vấn đề đó ngay sau đây. 

Trong cuộc sống hiện đại và ngày càng phát triển, yêu cầu đối với chất lượng cuộc sống của con người cũng ngày càng tăng lên. Ngược lại, chất lượng về hiện trạng môi trường sống của chúng ta lại ngày đi xuống trầm trọng.

Vì vậy, yếu tố tiên quyết đó là loại bỏ hết các tác nhân gây hại cho cơ thể trong mọi môi trường xung quanh. Môi trường không khí ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người vì hệ hô hấp lấy không khí ngay tại môi trường.

Môi trường không khí xung quanh con người mà chúng ta cần phải quan tâm có thể kể đến như: môi trường làm việc, môi trường trong nhà (phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, vệ sinh,…) và các không gian công cộng. Tuy vậy, còn một không gian cũng cần có sự quan tâm đặc biệt với đặc điểm là không gian kín, chật và phải tiếp xúc hàng ngày đó chính là không gian trong chiếc ô tô của chính chúng ta.

Vi khuẩn gây hại luôn tồn tại và tiềm ẩn bên trong xe ô tô 

Không khí trong ô tô cũng tiềm ẩn nhiều các tác nhân gây hại tương tự như các môi trường không khí khác, tuy nhiên vẫn còn rất ít người thực sự quan tâm chăm sóc đến nó. Trong ô tô chứ rất nhiều các vật dụng khác nhau nếu không được vệ sinh thường xuyên cộng thêm việc có nhiều người sử dụng xe sẽ làm tăng lượng vi khuẩn, vi rút trong không khí ô tô hơn mức bình thường. Không khí thường có ít vi khuẩn khơn so với các môi trường khác vì đây không phải là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, trong các môi trường chật hẹp và đặc biệt kín như ô tô thì ngược lại hoàn toàn, cá loại vi rút và vi khuẩn có thể tồn tại lâu hơn gấp 2 lần môi trường không khí bên ngoài. Các loại vi khuẩn thường gặp: vi khuẩn lao, bạch hầu, ho gà, liên cầu, tụ cầu, các vi khuẩn đường ruột, các vi khuẩn kỵ khí có nha bào (vi khuẩn uốn ván, hoại thư sinh hơi), nha bào trực khuẩn than,… Các loại vi rút xuất hiện trong môi trường bên trong ô tô thường do con người mang đến như: cúm, sởi,… và đặc biệt nổi bật nhất hiện nay đó là vi rút Sars – Cov 2 gây ra đại dịch toàn cầu. Các loại vi khuẩn, vi rút thường tồn tại ở tay cầm, vô lăng, ghế ngồi và các vật dụng trên xe, những nơi mà có nhiều sự tiếp xúc với tay người, đây cũng là nguyên nhân chính cho sự lây bệnh nhanh và với xác suất cao trong không gian kín.

Nấm mốc, vi khuẩn phát triển từ thói quen không tốt của người sử dụng

Tiếp theo, do thói quen sử dụng thực phẩm trong ô tô cũng như không vệ sinh bên trong xe thường xuyên, không gian này cũng tồn tại nhiều các loại nấm mốc và mùi hôi. Các loại nấm mốc thường thấy: mốc xanh, mốc trắng và Aflatoxin – một loại nấm mốc tồn tại ở rất nhiều vật chất, từ thực phẩm đến những nơi có sự ẩm ướt. Mùi hôi xuất hiện từ mùi của cơ thể con người khi chứa nhiều lượt khách khác nhau. Bên cạnh đó, nó còn đến từ các đồ dùng, vật dụng mà chúng ta sử dụng trong ô tô. Nếu người sử dụng ô tô có hút thuốc, mùi thuốc là cũng như khói thuốc lá có thể quanh quẩn trong ô tô và ám vào trong đó một khoảng thời gian dài. Khói còn đến từ khói các phương tiện mà chất lượng đã xuống cấp xả ra môi trường.

 

Như vậy bên trong xe ô tô tiềm ẩn rất nhiều loại vi khuẩn, các loại nấm mốc gây hại tới sức khỏe con người. Chính vì thế, để hạn chế sự sinh trưởng của những loại bệnh tiềm ẩn bên trong xe ô tô, cần tiến hành vệ sinh định kỳ, hạn chế sử dụng đồ ăn trong xe. Nếu được hay trang bị cho không gian xe một thiết bị lọc không khí hỗ trở diệt khuẩn, nấm mốc. 

Facebook Instagram Youtube Google+ Top