Giỏ hàng

GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU ẢNH HƯỞNG CỦA VIRUS, VI KHUẨN TRONG KHÔNG GIAN XE HƠI

Ô nhiễm môi trường, thực trạng đáng báo độ tại những nơi có mật độ người dân lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng liệu sử dụng xe ô tô tham gia giao thông có tránh khỏi được ô nhiễm? Để giải đáp vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay những thông tin sau. 

Các nhà khoa học đã làm thực nghiệm và cho thấy: Nồng độ các chất ô nhiễm liên quan đến xe cộ trên đường thường cao hơn nhiều lần so với nồng độ môi trường xung quanh (ngoài trời). Mức độ của một số chất ô nhiễm và các hợp chất độc hại có thể cao hơn từ 9 đến 12 lần bên trong các phương tiện giao thông so với bên đường.

Chính vì sự lưu thông trên đường hàng ngày, đặc biệt là những giờ cao điểm và ùn tắc cũng làm chất lượng không khí bên trong xe ô tô tệ đi rất nhiều. Mức độ ô nhiễm bên trong thường cao hơn do ô tô hấp thụ khí thải từ các phương tiện xung quanh và tuần hoàn chúng. Nghiên cứu trước đây được đề cập trong Môi trường khí quyển cho thấy khi đóng cửa sổ và bật quạt bên trong xe, không khí bẩn từ bên ngoài xe được đưa vào và làm tăng mạnh chất lượng không khí kém. Ô nhiễm bên trong ô tô khi kẹt xe hoặc ở đèn đỏ cao hơn 40% so với khi ô tô đang di chuyển vì lúc này, tất cả các phương tiện đều đang hoạt động nhưng không di chuyển được nhiều trong một khoảng không gian vì vậy, lượng khí thải của phương tiện giao thông cũng tăng đột biến. Các loại khí thải bao gồm: NOx; SOx; O3; COx; các hạt bụi mịn PM2.5, các hạt siêu mịn UFPs và các hợp chất dễ bay hơi. Tất cả chúng là chất thải trong quá trình động cơ hoạt động và được xả ra từ ống xả, đồng thời chúng cũng có thể được tạo ra thông qua quá trình thoát khí hóa học trong nội thất xe hơi.

Ô nhiễm bên trong ô tô khi kẹt xe hoặc ở đèn đỏ cao hơn 40%

Như vậy, có thể thấy rất rõ những tác nhân ô nhiễm tồn tại trong không gian kín ô tô là vô cùng độc hại và có thể gây ra nhiều bất lợi đối với sức khỏe cho tài xế và người sử dụng. Với mức độ nhẹ thì chúng ta có thể cảm nhận đó là sự khó chịu, đau đầu, mệt, buồn nôn do thiếu O2. Tuy nhiên với mức độ nặng hơn và quá trình tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh và chất ô nhiễm ở nồng độ cao trong thời gian dài, chắc chắn sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Và sự lây lan của bệnh do vi rút, vi khuẩn cũng có thể gia tăng về số lượng và rút ngắn thời gian nhiễm từ người này qua người khác.

Chính vì vậy, chúng tôi đã đặt ra một tình huống giả định là một người bị mắc Covid có sử dụng xe chung cùng với những người khác thì khả năng lây nhiễm là bao nhiêu? Và đâu là giới hạn an toàn để bảo vệ bản thân khỏi người mang vi rút gây bệnh khi sử dụng cùng không gian ô tô như vậy? Theo khuyến cáo của WHO, tính trong khoảng cách là 6 feet, tương ứng với 1,82 m nếu người bệnh có tiếp xúc gần và trong khoảng thời gian 15 phút kể từ khi virut Sars Covi 2 được đưa ra ngoài môi trường thì người tiếp xúc gần đó hoàn toàn có khả năng bị nhiễm virut và chờ đủ thời gian phơi nhiễm từ 2 – 14 ngày cũng như sinh sôi của chúng để gây ra biểu hiện bệnh. So sánh với bài toán thực tế, khoảng cách trong không gian ô tô để mọi người tiếp xúc dường như là quá gần đối với yêu cầu về y tế và thời gian tiếp xúc cũng tương tự. Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc ngồi chung xe với bệnh nhân Covid đặc biệt khi không có thêm các trang bị vệ sinh như khẩu trang, khử khuẩn không khí thì khả năng lây nhiễm bệnh là rất cao. Giải pháp được đưa ra hàng đầu đó là cần phải trang bị những thiết bị có khả năng tiêu diệt vi rút ngay trong không gian ô tô mà mỗi người đang hít phải. Trong đó, ion âm – Vitamin không khí nổi bật nhất trong việc vô hiệu hóa các loại vi khuẩn vi rút và làm sạch không khí  ngay tại chỗ. Nhờ cơ chế trung hòa các chất ô nhiễm, khói bui, vi khuẩn, vi rút ang điện tích dương, ion âm trung hòa chúng là trả lại cho không khí sự trong sạch cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người.

Thiết bị Ion âm Dr.D diệt tới 99,9% vi khuẩn, virus

Để phòng và tránh cũng như giảm thiểu ảnh hưởng của virut đối với cơ thể chúng ta khi có sự tiếp xúc với F0 trong không gian ô tô thì phải làm thế nào? Chúng ta nên cần quan tâm đến tải lượng virut. Tải lượng virus là số lượng virus có trong máu hay dịch tiết của người bệnh bị virus tấn công, được tìm thấy thông qua xét nghiệm PCR hay Realtime RT-PCR. Tải lượng virus SARS-CoV-2, thể hiện qua chỉ số CT: Khi mới nhiễm thì chỉ số CT cao, nồng độ virus thấp, CT giảm dần thì nồng độ virus tăng lên nhiều, CT lại cao lên, nồng độ virus giảm xuống. Kết hợp giữa yếu tố tải lượng vi rút và thời gian phơi nhiễm ngắn, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút đối với cơ thể người. Viện khoa học kỹ thuật hạ tầng và môi trường (SIIEE)  đã tiến hành thí nghiệm: Đưa vào không gian ô tô một tải lượng vi khuẩn và vi rút nhất định trong không gian ô tô. Tiếp đến đưa Thiết bị ion âm Dr.D do chính Viện SIIEE nghiên cứu và phát triển, đưa vào trong không gian ô tô đã cho nhiễm vi rút, vi khuẩn. Tiến hành cho thiết bị ion âm Dr.D hoạt động, trong khoảng thời gian 15 phút, kết quả lương vi khuẩn, vi rút đã giảm đi tới 99%.

Như vậy, giải pháp sử dụng ion âm nói chung và thiết bị ion âm Dr.D nói riêng là hoàn toàn có hiệu quả. Đây không chỉ là giải pháp cho các chủ xe, lái xe để bảo vệ và loại bỏ ô nhiễm, vi khuẩn trong xe mà còn là một gợi ý cho những người đi xe công cộng có tiếp xúc với những người khác. Trên ô tô nên có 1 thiết bị ion âm Dr.D để khử khuẩn và làm sạch không khí trong ô tô. 

Người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như: taxi, xe buýt, tàu, xe khách nên đặt cho mình 1 thiết bị vào trong chính túi xách để tạo lớp khiên ion âm bên ngoài cơ thể, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vi rút và các tác nhân ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe của chính mình trong mùa dịch bệnh.

Facebook Instagram Youtube Google+ Top