Giỏ hàng

PHÂN HUỶ MỠ BỤNG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN MÁY KHÍ CHÂM TRỊ LIỆU ION ÂM DR.D

 Việc giảm mỡ bụng chưa bao giờ là công việc dễ dàng, đặc biệt là mỡ bụng dưới và phương pháp phân huỷ mỡ thừa bởi ion âm OH- là một phương pháp tiềm năng để giảm cân.

Gs.Ts.Bs. Phạm Vinh Quang, Ts. Trịnh Xuân Đức, 

Vs.Trần Thị Như Phương, Viện sĩ. Hồ Hồng Sơn, Vs. Nguyễn Trường Sơn

Cơ chế hình thành mỡ thừa

Mỡ bụng là một loại chất béo tích tụ trong vùng bụng. Có hai loại mỡ bụng chính: mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Mỡ dưới da là lớp mỡ nằm ngay dưới da, còn mỡ nội tạng là lớp mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng trong bụng.

Mỡ bụng hình thành do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Dư thừa năng lượng: Khi lượng calo nạp vào cơ thể cao hơn lượng calo tiêu hao sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng. Năng lượng dư thừa này sẽ được chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, bao gồm cả mỡ bụng. Quá trình chuyển hóa năng lượng dư thừa thành mỡ.

  • Tập luyện không đủ: Tập thể dục giúp đốt cháy calo và giảm lượng mỡ trong cơ thể. Khi bạn tập luyện không đủ, lượng calo tiêu hao sẽ ít hơn lượng calo nạp vào, dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa, bao gồm cả mỡ bụng.
  • Gen di truyền: Một số người có xu hướng tích tụ mỡ ở bụng hơn những người khác. Điều này có thể do yếu tố di truyền.
  • Các bệnh lý: Một số bệnh lý, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có thể làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ bụng.

Công thức hóa học của mỡ bụng là C3H5(O)3(C16H33)3. Mỡ bụng là một dạng triglycerid, là một phân tử gồm ba phân tử axit béo liên kết với một phân tử glycerol.

Mỡ bụng được tiêu hoa thông qua quá trình trao đổi chất. Quá trình này bao gồm hai giai đoạn chính:

  • Hình thành axit béo tự do: Các enzyme lipase phân giải triglycerid thành axit béo tự do và glycerol.
  • Tiêu thụ axit béo tự do: Axit béo tự do có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng hoặc để tổng hợp các chất khác trong cơ thể.

 

 
 Sơ đồ chuyển hoá và hấp thu chất béo

Sơ đồ chuyển hoá và hấp thu chất béo

Cơ chế khử mỡ thừa nhờ ion âm OH-

Mỡ thừa trong cơ thể là một dạng triglycerid, có công thức hóa học là C3H5(O)3(C16H33)3. Ion âm OH- có tính kiềm mạnh, có thể phản ứng với triglycerid để tạo thành các sản phẩm phân hủy, bao gồm glycerol và các axit béo tự do.

Phương trình sinh hóa phân huỷ mỡ thừa trong cơ thể bởi ion âm OH- với lượng đủ lớn như sau:

C3H5(O)3(C16H33)3 + 3OH- → 3C16H33COO- + 3CH2OH

Trong đó:

  • C3H5(O)3(C16H33)3 là triglycerid
  • OH- là ion âm OH-
  • C16H33COO- là axit béo tự do
  • CH2OH là glycerol

Phản ứng này xảy ra theo cơ chế sau:

  • Ion âm OH- phản ứng với nhóm cacbonyl (C=O) của triglycerid tạo thành một ion trung hòa và một ion axit béo tự do.
  • Ion axit béo tự do tiếp tục phản ứng với ion âm OH- tạo thành một ion trung hòa và một ion axit béo tự do khác.
  • Quá trình này tiếp tục cho đến khi tất cả các nhóm cacbonyl của triglycerid đều bị phản ứng.

Kết quả của phản ứng này là triglycerid bị phân hủy thành glycerol và các axit béo tự do. Glycerol có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng, còn các axit béo tự do có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng hoặc để tổng hợp các chất khác trong cơ thể.

Phản ứng này xảy ra thuận lợi hơn khi có sự hiện diện của các yếu tố xúc tác, chẳng hạn như các enzyme lipase. Các enzyme lipase có thể được tìm thấy trong các tế bào của cơ thể, bao gồm các tế bào gan, cơ và mỡ.

Việc phân huỷ mỡ thừa bởi ion âm OH- là một phương pháp tiềm năng để giảm cân. Tuy nhiên, phương pháp này còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa được ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

 

Facebook Instagram Youtube Google+ Top