Giỏ hàng

“VŨ KHÍ” TIÊN TIẾN CHO NGƯỜI BỆNH ĐAU NHỨC CƠ, XƯƠNG, KHỚP

Bệnh đau nhức cơ, xương khớp là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người, đặc biệt đối với những người lớn tuổi gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Điều trị đau nhức xương khớp là rất cần thiết. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau và không phải tất cả đều phù hợp với mọi người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp không sử dụng thuốc đảm bảo sự an toàn.

Gs.Ts.Bs. Phạm Vinh Quang, Ts. Trịnh Xuân Đức

Trần Thị Như Phương - Hồ Hồng Sơn - Nguyễn Trường Sơn

Số liệu thống kê đáng báo động về các bệnh cơ xương khớp

Bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp là một tình trạng lâm sàng phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Đây là một thuật ngữ tổng quát để chỉ đến các tình trạng gây ra đau, viêm hoặc sưng tại các cơ, xương và khớp trong cơ thể con người. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở lưng, cổ, vai, đầu gối và bàn tay. Sự phổ biến của bệnh này không hề nhỏ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 15% dân số thế giới mắc phải bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp. Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh này cũng rất cao, đạt khoảng 30% dân số. Điều đáng chú ý là bệnh có sự tăng trưởng dự kiến theo tuổi tác, với tỷ lệ mắc bệnh ở người cao tuổi chiếm khoảng 60%, ở người trung niên chiếm khoảng 40%, và ở người trẻ chiếm khoảng 20%.

Bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp không chỉ gây ra sự đau đớn và khó chịu cho người bệnh, mà còn có những hệ quả tiêu cực đáng kể đối với chất lượng cuộc sống, năng suất lao động và chi phí xã hội. Đối với chất lượng cuộc sống, bệnh này có thể hạn chế vận động, làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày và ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh. Điều này khiến họ trải qua mức độ suy giảm chất lượng cuộc sống đáng kể.

Ngoài ra, bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp cũng gây ra tình trạng nghỉ làm đối với một số người bệnh, dẫn đến giảm năng suất lao động và gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể cho cá nhân và doanh nghiệp. Không chỉ thế, nó còn đẩy lên chi phí xã hội với các khoản chi tiêu liên quan đến điều trị như chi phí khám chữa bệnh, chi phí thuốc và chi phí vật lý trị liệu.

Với sự phổ biến và hệ quả nghiêm trọng của bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp, việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ thiết bị để hỗ trợ điều trị là vô cùng cần thiết. Các công nghệ thiết bị này có tiềm năng giúp giảm đau, viêm và cải thiện chức năng của các cơ, xương, và khớp. Từ đó, chúng có thể góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh, tăng cường năng suất lao động và giảm bớt áp lực tài chính đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội.

Với những thách thức và triển vọng ngày nay, việc nghiên cứu các công nghệ thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp không chỉ là một ưu tiên, mà còn là một hướng nghiên cứu quan trọng cần được đầu tư. Các giải pháp tiềm năng bao gồm việc nghiên cứu các thiết bị giúp giảm đau, phục hồi chức năng và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau nhức cơ, xương, khớp. Việc phát triển và áp dụng thành công các công nghệ sẽ là một tin vui cho nền y học nước nhà.

Tỷ lệ mắc bệnh ở 03 vùng miền Việt Nam

Tại Việt Nam, sự tăng cao của tỷ lệ mắc bệnh ở cả ba miền địa lý từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam, là con số biết nói về mức độ hệ trọng của các bệnh này. Tỷ lệ người mắc bệnh đau nhức cơ, xương, khớp ở miền Bắc chiếm khoảng 25% dân số, với tỷ lệ cao hơn ở người cao tuổi. Các bệnh lý phổ biến như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút được đặc điểm hóa ở đây. Với tỷ lệ mắc bệnh ở mức 30%, miền Trung Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, thúc đẩy sự phát triển của các bệnh liên quan đến đau nhức cơ, xương, khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút. Với miền Nam, tỷ lệ người mắc bệnh đau nhức cơ, xương, khớp đạt khoảng 35%, với những bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút chiếm ưu thế. Khí hậu và nhiệt độ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và gia tăng cường độ của các bệnh liên quan đến đau nhức cơ, xương, khớp ở từng miền địa lý. Bệnh này phổ biến ở người cao tuổi, nhưng cũng xuất hiện ở người trẻ và người trung niên, có liên quan đến áp lực làm việc, thiếu hoạt động thể dục và thói quen ăn uống không cân đối. Tỉ lệ mắc bệnh đau nhức cơ, xương, khớp ở nữ giới cao hơn, có thể liên quan đến tác động của hormone nữ estrogen và các yếu tố khác như thói quen ăn uống, hoạt động thể dục.

Phân tích các nguyên nhân gây bệnh về đau nhức cơ, xương, khớp

Chấn thương: Các chấn thương như căng cơ quá mức, căng thẳng cơ, hay rách cơ có thể gây ra đau nhức cơ. Điều này thường xảy ra trong các hoạt động thể thao hoặc tình huống tai nạn.

Lạm dụng cơ: Sử dụng một cơ hoặc nhóm cơ một cách quá mức hoặc không đúng cách có thể dẫn đến sự mệt mỏi và đau đớn cơ.

Bệnh lý: Các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, bệnh gút và các bệnh lý khớp khác có thể gây tổn thương và viêm nhiễm cơ, dẫn đến đau nhức.

Cơ thể axit hóa: Môi trường axit trong cơ thể có thể gây ra tổn thương cơ và gây đau nhức. Sự axit hóa thường xuất hiện khi quá trình trao đổi chất bị gián đoạn, dẫn đến tích tụ axit uric hoặc acid lactic trong cơ thể. Các chất này có thể tạo ra tình trạng viêm nhiễm và đau đớn trong cơ.

Thiếu nước tế bào: Tế bào cơ cần nước để hoạt động một cách hiệu quả. Khi cơ thể thiếu nước, tế bào cơ có thể trở nên mất nước và co bóp. Điều này có thể làm giảm trương lực cơ và gây ra đau nhức.

Tác động hệ thần kinh với cơ: Các rối loạn thần kinh có thể ảnh hưởng đến hoạt động cơ bắp. Chẳng hạn, sự co thắt cơ không kiểm soát do tác động của hệ thần kinh có thể dẫn đến đau nhức. Các rối loạn thần kinh này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm bệnh thần kinh, chấn thương thần kinh, hay sự căng thẳng tinh thần.

Các phương pháp chữa bệnh đau nhức cơ, xương, khớp

Các phương pháp chữa trị cho bệnh đau nhức cơ, xương, khớp được đề cập chi tiết dưới đây, dựa trên tài liệu tham khảo y học:

Thuốc là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để điều trị đau nhức cơ. Thuốc không kê đơn (OTC) như ibuprofen, acetaminophen và naproxen thường được dùng để giảm đau và viêm ở mức nhẹ đến trung bình. Các loại thuốc kê đơn như opioids và corticosteroid được sử dụng cho đau ở mức độ nặng hơn. Thuốc giãn cơ như cyclobenzaprine và methocarbamol giúp thư giãn các cơ căng thẳng.

Vật lý trị liệu là phương pháp không dùng thuốc, có thể cải thiện chức năng và giảm đau cho cơ bị đau. Nhiệt trị liệu, liệu pháp lạnh, sóng xung kích và kỹ thuật kéo giãn là những phương pháp thông dụng. Chúng giúp giảm viêm, sưng và cải thiện phạm vi chuyển động của cơ.

Châm cứu, một phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc, sử dụng kim nhỏ để kích thích các huyệt đạo trên cơ thể. Châm cứu có thể giảm đau và cải thiện chức năng của cơ bị đau. Phương pháp châm cứu bao gồm điện châm, thuỷ châm, từ trường, sóng hồng ngoại xa và khí châm để kích thích các huyệt đạo.

Người Việt “tự cứu lấy mình”

Việc tạo ra một phương pháp mới trong việc điều trị bệnh đau nhức xương khớp trở nên càng trọng yếu, và Phương pháp KHÍ CHÂM của Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức (Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường), còn được biết đến như phương pháp Dr. Enzyme, thể hiện một sự hòa trộn sáng tạo giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Phương pháp này đặc biệt sử dụng dụng cụ khí châm tích hợp với ION ÂM (OH-) và bước sóng HỒNG NGOẠI chuyên dụng để tác động mạnh mẽ lên các huyệt đạo trên cơ thể. Đồng thời, nó tận dụng sức mạnh của enzyme để tăng cường hiệu quả của quá trình điều trị.

Khi xét đến ưu và nhược điểm của các phương pháp điều trị bệnh đau nhức cơ, xương khớp, có thể thấy rằng phương pháp KHÍ CHÂM mang đến những lợi ích độc đáo. Trong khi phương pháp không sử dụng thuốc đảm bảo sự an toàn, ít tác dụng phụ và chi phí thấp, phương pháp KHÍ CHÂM tập trung vào việc giảm đau và cải thiện chức năng mà không gặp phải nhược điểm của những phương pháp truyền thống.

Đặc biệt, phương pháp KHÍ CHÂM đáp ứng linh hoạt với mức độ đau nhức xương khớp, với khả năng hiệu quả cao mà không gây ra nhược điểm của các phương pháp khác. Điều này giúp bác sĩ có thêm sự lựa chọn trong việc điều trị các trường hợp đau nhức xương khớp nặng, đặc biệt là khi các phương pháp truyền thống không mang lại kết quả như mong đợi.

Phương pháp KHÍ CHÂM với “Máy khí châm trị liệu ion âm Dr.D” không chỉ là một sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại mà còn là một cách tiếp cận độc đáo và tiên tiến trong việc giảm đau và cải thiện chức năng cho những người mắc bệnh đau nhức cơ, xương khớp.

Facebook Instagram Youtube Google+ Top