Giỏ hàng

BẢN CHẤT CỦA NƯỚC KIỀM LÀ GÌ? QUÁ TRÌNH CHUYỂN HOÁ CỦA NÓ TRONG CƠ THỂ VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI DÙNG

Nước kiềm đã trở thành một chủ đề đầy tranh cãi trong cộng đồng khoa học và y học. Mặc dù được quảng cáo như là một sản phẩm mang nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nhiều chuyên gia vẫn còn đặt ra câu hỏi về bản chất và tác động của nước kiềm đối với sức khoẻ. 

Ts. Trịnh Xuân Đức

Đặt vấn đề

Nước kiềm đã trở thành một chủ đề đầy tranh cãi trong cộng đồng khoa học và y học. Mặc dù được quảng cáo như là một sản phẩm mang nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nhiều chuyên gia vẫn còn đặt ra câu hỏi về bản chất và tác động của nước kiềm đối với sức khoẻ. Một vấn đề chính là không có nhiều nghiên cứu đáng tin cậy về nước kiềm và tác động của nó đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu về nước kiềm thường rất hạn chế, và hầu hết đều được tài trợ bởi các công ty sản xuất nước kiềm, điều này có thể gây ra tác động tiêu cực đến kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, cũng có một số vấn đề liên quan đến sự an toàn của nước kiềm, bao gồm việc nước kiềm có thể gây ra sự trao đổi ion trong cơ thể, làm cho môi trường trong cơ thể bị đảo ngược, ảnh hưởng đến cân bằng acid và kiềm và gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như chức năng thận và đường huyết. Nước kiềm cũng có thể gây ra một số vấn đề khác nhau với sức khỏe. Ví dụ, nước kiềm có thể làm giảm hàm lượng axit trong dạ dày, dẫn đến một số vấn đề tiêu hoá. Ngoài ra, nước kiềm cũng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc đang sử dụng, gây ra sự phản ứng hoặc làm giảm hiệu quả của chúng.

Trước những vấn đề còn tồn tại và tranh cãi về nước kiềm nên trong bài viết này tác giả sẽ đi sâu vào phân tích về bản chất của nước kiềm và các quá trình diễn ra trong cơ thể khi uống nước kiềm để độc giả có thể cân nhắc sử dụng tốt nhất có thể.

Key word: Nước kiềm, nước năng lượng sống, nước neroH

 

Máy tạo nước năng lượng sống NeroH

BẢN CHẤT CỦA NƯỚC KIỀM LÀ GÌ VÀ PHƯƠNG PHÁP TẠO RA  NƯỚC KIỀM

Định nghĩa: Nước kiềm được tạo ra từ phương pháp điện phân có vách ngăn giữa các tấm điện cực titan để tạo ra nước uống có pH trên 7, được gọi là nước kiềm ion âm (alkaline ionized water). Quá trình điện phân sẽ tách các khoáng chất trong nước thành dạng các ion dương (Na+, K+, Ca2+, Mg2+, Zn2+, Fe2+) và ion âm (OH-), đây là các ion có thể hấp thụ trực tiếp vào tế bào tương tự như trong các thực phẩm ăn uống. Điều mà nước thường không có được vì chúng tồn tại ở dạng các hợp chất (NaCl, CaCl, CaSO4, MgSO4, Fe(OH)3). Thêm nữa việc hình thành nên các gốc ion âm (OH-) làm cho nước có tính kiềm cao từ 8 đến 12 và có thế ô xi hoá khử (ORP) âm. Đây là một dạng nước giả bền khi được cung cấp thêm năng lượng điện (các electrol) ở cực âm nên nó chỉ tồn tại ở trạng thái âm khoảng 24 đến 48 giờ. Sau đó sẽ trở lại trạng thái bình thường.


Thành phần của nước kiềm:

Quá trình điện phân trong thiết bị sẽ tách các ion trong nước thành các ion dương và ion âm, và chúng sẽ di chuyển qua màng ngăn đến các điện cực tương ứng để tạo thành nước kiềm và nước axit.

- Chứa nhiều ion OH- và các ion khoáng như Ca2+, Mg2+, Zn2+, K+ và Fe2+, trong khi các ion Cl-, SO4-2 và NO3- sẽ tập trung trong nước axit tạo thành đồng thời và xả ra ngoài.

- Nếu nước ban đầu có nồng độ cao của các ion Na+ và H+, thì nước kiềm tạo ra sẽ có nồng độ cao của các ion Na+ và OH-.

- Nếu nước ban đầu có nồng độ cao của các ion K+, Mg2+ và H+, thì nước kiềm tạo ra sẽ có nồng độ cao của các ion K+, Mg2+, OH- và các ion đồng thời khác.

Về bản chất quá trình trao đổi điện tử (e) tại cực dương để tạo ra nước kiềm, trong thiết bị điện phân, các ion dương sẽ được thu hút bởi cực âm và di chuyển tới đó để tạo thành nước axit, trong khi các ion âm sẽ được thu hút bởi cực dương và di chuyển tới đó để tạo thành nước kiềm. Tại cực dương, quá trình trao đổi điện tử xảy ra khi các ion âm cung cấp các electron cho điện cực để tạo ra khí hydrogen (H2) và nước (H2O). Quá trình này được gọi là phản ứng khử. Ví dụ, trong trường hợp của ion hydroxyl (OH-), nó có thể bị khử để tạo ra các electron và hydrogen gas theo công thức:

2OH- + 2e- -> H2 + 2O2-

Các electron được cung cấp bởi cực dương, giúp ion OH- được khử thành khí hydrogen và các phân tử nước.

Các ion dương như Na+, Ca2+, Mg2+ cũng có thể tạo ra phản ứng khử tương tự để tạo ra hydrogen gas và nước:

Ca2+ + 2e- -> Ca + H2O

Mg2+ + 2e- -> Mg + H2O

Như vậy, quá trình trao đổi điện tử giữa các ion và cực dương là cơ chế cơ bản để tạo ra nước kiềm trong thiết bị điện phân.

Tại cực âm quá trình diễn ra như thế nào?

Tại cực âm, các ion dương được thu hút đến cực âm và tham gia vào quá trình khử để tạo ra nước kiềm. Cụ thể, các ion dương sẽ nhận electron từ điện cực cực âm và chuyển thành nguyên tử không mang điện tích. Ví dụ, trong trường hợp của ion Na+, khi được thu hút đến cực âm, sẽ nhận một electron từ cực âm để tạo thành nguyên tử Na không mang điện tích:

Na+ + e- → Na

Quá trình khử này sẽ diễn ra cho tất cả các ion kim loại dương trong nước. Khi các ion kim loại dương khử thành nguyên tử, chúng sẽ kết hợp với hydroxit (OH-) để tạo thành các hydroxit kim loại (M(OH)x) và tạo ra nước kiềm:

M + xOH- → M(OH)x

Ví dụ, trong trường hợp của ion Na+, khi kết hợp với hydroxit, sẽ tạo ra hydroxit natri (NaOH):

Na+ + OH- → NaOH

Do đó, quá trình khử tại cực âm sẽ tạo ra nước kiềm bằng cách tạo ra các hydroxit kim loại từ các ion kim loại dương được khử.

Tại cực dương quá trình diễn ra như thế nào?

Ở cực dương của máy điện phân, ion hydroxide (OH-) được tạo ra từ nước bằng quá trình điện phân. Các ion OH- này được thu thập trong ngăn chứa kiềm, tạo thành dung dịch nước kiềm. Trong quá trình này, các ion hydroxide được cô lập và tập trung trong ngăn chứa kiềm bằng cách sử dụng điện trường được tạo ra trong thiết bị. Quá trình này diễn ra thông qua một số bước sau đây: Khi dòng điện chạy qua nước, các phân tử nước được tách ra thành các ion hydroxide (OH-) và ion hydro (H+). Các ion OH- được thu thập trong ngăn chứa kiềm, tạo thành dung dịch nước kiềm. Trong khi đó, các ion H+ được thu thập trong ngăn chứa axit, tạo thành dung dịch axit. Màng trao đổi ion giúp ngăn chặn các ion OH- và H+ trộn lẫn với nhau, tạo thành nước. Và khi đó tại cực dương chỉ tạo ra nước axit.

Giá trị ORP ảnh hưởng đến bản chất nước ở cực âm là gì?

Giá trị ORP (Oxidation-Reduction Potential, tiềm năng oxy hóa - khử) là một chỉ số đo mức độ oxy hóa hoặc khử của một dung dịch. Ở cực âm, giá trị ORP thường là âm, tức là dung dịch có tính khử. Giá trị ORP ảnh hưởng đến bản chất nước ở cực âm bởi vì khi giá trị ORP giảm, tức là tính khử của dung dịch tăng lên, các ion kim loại dương sẽ được khử trạng thái oxy hóa cao (ví dụ: Fe3+ thành Fe2+, Cu2+ thành Cu+) thành trạng thái oxy hóa thấp hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thành phần ion trong nước và làm thay đổi tính chất của nước. Ngoài ra, giá trị ORP còn ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa khử và các quá trình hóa học khác trong nước, do đó có thể làm thay đổi tính chất vật lý và hoá học của nước.

Ví dụ, nước có giá trị ORP thấp hơn (-300 mV đến -500 mV) có tính khử cao và có thể được sử dụng để làm sạch, làm mát hoặc tẩy rửa. Trong khi đó, nước có giá trị ORP cao hơn (+400 mV đến +600 mV) có tính oxy hóa cao và có thể được sử dụng để tiêu diệt các vi khuẩn và tảo trong nước.

 

Nước năng lượng sống NeroH

Các loại tên gọi khác nhau cho nước kiềm có trên thị trường

1. Nước kangen: Là tên gọi của một loại máy sản xuất nước kiềm với công nghệ ion kiềm, được phân phối bởi một số công ty trên thị trường.

2. Nước ion kiềm/nước điện giải: Là loại nước được xử lý qua công nghệ ion kiềm để tăng độ kiềm và chứa nhiều khoáng chất hơn. Nước này thường có pH từ 7,5 đến 9,5 và có tác dụng làm giảm độ acid trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các nước ion kiềm đều chứa đầy đủ các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

3. Nước alkaline: Là loại nước có độ kiềm cao, thường có pH từ 8 đến 9. Nước này được cho là có tác dụng giảm độ acid trong cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

4. Nước alkali: Là một tên gọi khác của nước kiềm, có cùng nghĩa với "alkaline" hoặc "ion kiềm". Nước này có độ pH từ 7,5 đến 9,5 và được cho là có tác dụng kiềm hóa cơ thể, giúp cân bằng độ acid và kiềm trong cơ thể.

5. Nước kiềm thảo dược: Là tên gọi cho một loại nước kiềm được sản xuất từ nước sông Đà và được phân phối bởi một số công ty trên thị trường. Nước này được cho là có tác dụng giúp kiềm hóa cơ thể, tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi.

6. Nước trường sinh: Là tên gọi khác cho nước kiềm, được cho là có tác dụng cân bằng độ pH trong cơ thể và giúp cải thiện sức khỏe.

7. Nước đa năng kiềm: Là một tên gọi khác cho nước kiềm được sử dụng để làm sạch, tẩy rửa, tẩy da chết và dùng cho vệ sinh cá nhân.

8. Nước kiềm khoáng: Là tên gọi cho nước kiềm chứa nhiều khoáng chất và các vi chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

9. Nước kiềm đen: Là tên gọi cho một loại nước kiềm đặc biệt có màu đen, được sản xuất từ các thành phần tự nhiên như khoáng chất, bùn và đất sét. Nước kiềm đen được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm đau, giảm viêm và tăng cường miễn dịch.

10. Nước kiềm nano: Là tên gọi cho một loại nước kiềm được xử lý bằng công nghệ nano để tăng khả năng thẩm thấu vào tế bào trong cơ thể. Nước kiềm nano được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe và chống lão hóa.

11. Nước cấu trúc phân tử nhỏ: Là tên gọi cho nước kiềm được cho là có cấu trúc phân tử nhỏ hơn và dễ dàng thẩm thấu vào tế bào trong cơ thể.

12. Nước kỳ diệu: Là một tên gọi khác cho nước kiềm, được cho là có tác dụng chữa bệnh và cải thiện sức khỏe.

“Dù trên thị có hàng chục cái tên khác nhau nhưng bản chất đều là nước kiềm được tạo ra nhờ quá trình điện phân có vách ngăn và nước kiềm được lấy ra từ cực âm của điện cực

Nước kiềm không phải là một phát minh mới mà đã được biết đến từ lâu. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển các thiết bị điện phân để sản xuất nước kiềm từ những năm 1950 và sau đó được sử dụng để sản xuất nước kiềm ở quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Ở Nhật Bản gọi là nước Kangen, vì tiếng Nhật có nghĩa là "trở lại nguyên trạng" hoặc "trở lại trạng thái ban đầu". Sau đó nó được các công ty Nhật phát triển, quảng cáo và với nhiều các tên gọi khác nhau như đã đề cập ở trên nhưng bản chất chung là Nước ở trạng thái kiềm có pH từ 8-12, có thế ô xi hoá khử (ORP) âm từ -200 đến -400 mV.

Các nghiên cứu về việc uống nước kiềm cho người bình thường sẽ tác động đến thể lực, trí lực và tuổi thọ thế nào?

Hiện tại, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu lâm sàng về tác động của việc uống nước kiềm đến thể lực, trí lực và tuổi thọ của người bình thường. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên động vật và một số nghiên cứu về các tác động khác của nước kiềm có thể cung cấp một số thông tin về tác động tiềm năng của nước kiềm đến sức khỏe.

- Một nghiên cứu trên chuột được công bố trong tạp chí "Nutrition Research and Practice" vào năm 2017 cho thấy rằng việc uống nước kiềm có thể cải thiện sức khỏe toàn diện và tăng tuổi thọ. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc uống nước kiềm trong vòng 4 tuần đã làm giảm mức độ oxi hóa và giảm lượng chất béo trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và cải thiện chức năng thần kinh trung ương.

- Một nghiên cứu trên chuột khác được công bố vào năm 2019 trong tạp chí "International Journal of Molecular Sciences" cho thấy rằng việc uống nước kiềm có thể có tác dụng chống lại sự suy giảm chức năng gan và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

“Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng với số lượng người tham gia lớn hơn và thời gian theo dõi kéo dài để xác định rõ hơn các tác động của nước kiềm đến sức khỏe của người bình thường”

Nghiên cứu các ảnh hưởng của nước kiềm đến sinh sản và sao chép ADN

Hiện tại, chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của nước kiềm đến sinh sản và sao chép ADN ở con người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng uống nước kiềm có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng và sao chép ADN.

- Một nghiên cứu trên chuột được công bố trên tạp chí "Journal of Veterinary Medical Science" năm 2016 đã chứng minh rằng uống nước kiềm có thể cải thiện chất lượng tinh trùng ở đực chuột. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc uống nước kiềm trong vòng 4 tuần đã tăng số lượng tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng dị hình và tăng tỷ lệ tinh trùng di chuyển. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để xác định ảnh hưởng của nước kiềm đến sinh sản ở con người.

- Nghiên cứu khác trên tạp chí "Mutation Research" năm 2009 đã phát hiện rằng nước kiềm có thể ức chế sự phân chia tế bào và sao chép ADN ở tế bào ung thư. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để xác định ảnh hưởng của nước kiềm đến sao chép ADN ở tế bào khỏe mạnh.

“Cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của nước kiềm đến sinh sản và sao chép ADN ở con người”

Các nghiên cứu về nước kiềm ảnh hưởng đến bệnh tật

- Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Clinical Biochemistry and Nutrition (2021) về tác dụng chống oxy hóa của nước kiềm đối với tế bào ung thư. Kết quả cho thấy nước kiềm có tác dụng chống oxy hóa cao hơn so với nước uống thông thường.

- Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Trace Elements in Medicine and Biology (2021) về khả năng chống viêm của nước kiềm đối với bệnh nhân mắc viêm khớp. Kết quả cho thấy nước kiềm có khả năng giảm đau và cải thiện chức năng khớp hiệu quả.

- Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of the International Society of Sports Nutrition (2020) về tác dụng của nước kiềm đối với cường độ và sự phục hồi sau khi tập luyện. Kết quả cho thấy nước kiềm có tác dụng cải thiện cường độ tập luyện và giảm thời gian phục hồi sau khi tập.

- Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Renal Nutrition (2019) về tác dụng của nước kiềm đối với bệnh nhân suy thận mãn tính. Kết quả cho thấy nước kiềm có thể cải thiện chức năng thận và giảm các triệu chứng của bệnh nhân.

- Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical Medicine Research (2019) về tác dụng của nước kiềm đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Kết quả cho thấy nước kiềm có tác dụng giảm mức đường huyết và tăng sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.

- Nghiên cứu về tác động của nước kiềm đến mô tế bào: Một nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Tokyo ở Nhật Bản đã chứng minh rằng nước kiềm có tác động tốt đến mô tế bào, giúp cải thiện sức khỏe và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh.

- Nghiên cứu về tác động của nước kiềm đến tiểu đường: Một nghiên cứu của Đại học Y Tokyo ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng uống nước kiềm có thể giảm mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

- Nghiên cứu về tác động của nước kiềm đến sức khỏe tim mạch: Một nghiên cứu của Đại học Tâm lý học Tokyo ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng uống nước kiềm có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tim mạch như huyết áp cao, mỡ máu cao và sỏi mật.

- Nghiên cứu về tác động của nước kiềm đến khả năng chống lại các gốc tự do: Một nghiên cứu của Đại học Hiroshima ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng nước kiềm có khả năng giúp tăng cường khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến oxy hóa như ung thư và bệnh tim mạch.

“Lưu ý rằng các nghiên cứu trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho lời khuyên và chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề liên quan đến sức khoẻ, hãy tìm kiếm sự tư vấn và hướng dẫn từ chuyên gia y tế”

Dưới đây là một số thông tin về các chứng chỉ hoặc quyết định khuyến cáo về việc sử dụng nước kiềm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu:

Nhật Bản: Tại Nhật Bản, nước kiềm được coi là một loại thực phẩm chức năng và được quản lý bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Các sản phẩm nước kiềm được đánh giá và chứng nhận bởi các tổ chức như Japan Health and Nutrition Food Association (JHNFA) và Japan Alkaline Water Association (JAWA).

Hàn Quốc: Tại Hàn Quốc, nước kiềm được xem là một loại thực phẩm chức năng và được quản lý bởi Bộ Y tế và Phúc lợi. Các sản phẩm nước kiềm được đánh giá và chứng nhận bởi các tổ chức như Korean Society of Alkaline Water (KSAW) và Korea Alkaline Water Association (KAWA).

Châu Âu: Tại châu Âu, nước kiềm được xem là một loại thực phẩm và được quản lý bởi Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (European Food Safety Authority - EFSA). Hiện nay, EFSA chưa có quyết định chính thức nào về việc sử dụng nước kiềm.

Mỹ: Tại Mỹ, nước kiềm được coi là một loại nước uống thông thường và không có các chứng chỉ hoặc quyết định khuyến cáo cụ thể về việc sử dụng nước kiềm. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo rằng nước kiềm có thể gây ra tác hại cho sức khỏe nếu sử dụng sai cách hoặc vượt quá mức độ pH an toàn.

Nga: Tại Nga, nước kiềm được xem là một loại nước uống cao cấp và được quản lý bởi Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Liên bang Nga (Rospotrebnadzor). Tuy nhiên, Rospotrebnadzor chưa có các chứng chỉ hoặc quyết định khuyến cáo cụ thể về việc sử dụng nước kiềm.

Trung Quốc: Tại Trung Quốc, nước kiềm được xem là một loại nước uống cao cấp và được quản lý bởi Cục An toàn Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (CFDA). CFDA đã đưa ra các tiêu chuẩn về chất lượng nước kiềm để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tuy nhiên, CFDA chưa có các chứng chỉ hoặc quyết định khuyến cáo cụ thể về việc sử dụng nước kiềm.

Việt Nam: Chưa có chứng chỉ chấp nhận hoặc các quyết định khuyến cáo cụ thể nào về việc sử dụng nước kiềm cho mục đích điều trị hoặc bảo vệ sức khỏe của người dân. Trên thị trường Việt Nam có nhiều sản phẩm nước kiềm được bày bán, nhưng việc sử dụng nước kiềm cần được thực hiện cẩn thận và có thể tác động đến sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá mức.

 

Facebook Instagram Youtube Google+ Top